bhhoanganh
Active Member
Quy tắc 1/3 là một quy tắc cực kỳ cơ bản, nó là dạng bố cục được nhiều họa sĩ và nhiếp ảnh gia lựa chọn. Quy tắc 1/3 là cách bạn chia bức ảnh làm 3 phần đối với hai chiều ngang và dọc, sau đó ngắm chụp sao cho đối tượng chính nằm trong 1/3 của ảnh.
cái này nghiêng về thiết kế hơn là nhiếp ảnh, nhưng nó áp dụng cho tất cả về bố cục
có 2 quy tắc về điểm nhấn ( theo mình học) đó là : đường xoắn trôn ốc và 1/3
quy tắc 1/3 ( thường gọi là điểm nhấn, điểm vàng, điểm mạnh...
Trước hết, bạn xem ảnh dưới, khung ảnh được chia thành 9 phần bằng nhau với hai cặp đường thẳng ngang và dọc cắt khung hình với khoảng cách đều.
Trong ảnh này, chủ thể chính được người chụp đặt đầu vào giao điểm lệch giữa hai phần trên – đặc biệt mắt anh ta như là một điểm ngắm tự nhiên, chăm chú về một điểm thứ hai trong khung ảnh.
Ảnh này đặt chủ thể dọc theo phần lệch trái của khung, các phần từ trung tâm ảnh đến phần phải ảnh như đường dẫn tập trung vào chủ thể chính.
Và cũng như thể loại ảnh phong cảnh, một đường ngang được tạo nên với những vật dụng linh tinh như là đường chân trời của ảnh, tạo cảm giác không trống trải và như đường dẫn ảnh.
Tóm lại bạn cứ chia 1/3 ngang và 1/3 dọc khi đó bạn đặt nhân vật chính của mình vào những đường 1/3 đó ( tránh đặt vô giữa vì đó là điểm chết)
Trước đây mình học có rất nhiều tài liệu về điểm nhấn, nhưng sau khi mình nhớ và hiểu hết thì mình delete nó rồi nên giờ cũng ko còn để chia sẻ cho các bác ^^
Tài liệu :
Nó rất quan trọng về nhiều lĩnh vực, tóm lại khi người ta nhìn bất cứ thứ gì , trong không gian( trong hình ảnh,...) sẽ có rất nhiều thứ đập vô mắt, điều quan trọng là các bác muốn cái gì đập vô mắt người ta đầu tiên hay trội nhất, nổi bật nhất... thì các bác phải áp dụng điểm nhấn ( cái này được các nhà nghiên cứu rất kỹ lưỡng bao gồm các nha fkhoa học, các bác sĩ về mắt, các nhà thiết kế, các họa sỹ,.... đúc kết ra quy luật(theo em học về các nhà họa sỹ và thiết kế nổi tiếng) nó là như vậy.
đay là 1 trang cũng thể hiện điểm nhấn ( quy tắc 1/3) nhưng áp dụng trong thủy sinh , nó cũng không khác gì mấy chỉ là nó chi phối đến thị giác con người rất mạnh
cái này nghiêng về thiết kế hơn là nhiếp ảnh, nhưng nó áp dụng cho tất cả về bố cục
có 2 quy tắc về điểm nhấn ( theo mình học) đó là : đường xoắn trôn ốc và 1/3
quy tắc 1/3 ( thường gọi là điểm nhấn, điểm vàng, điểm mạnh...

Trước hết, bạn xem ảnh dưới, khung ảnh được chia thành 9 phần bằng nhau với hai cặp đường thẳng ngang và dọc cắt khung hình với khoảng cách đều.

Trong ảnh này, chủ thể chính được người chụp đặt đầu vào giao điểm lệch giữa hai phần trên – đặc biệt mắt anh ta như là một điểm ngắm tự nhiên, chăm chú về một điểm thứ hai trong khung ảnh.

Ảnh này đặt chủ thể dọc theo phần lệch trái của khung, các phần từ trung tâm ảnh đến phần phải ảnh như đường dẫn tập trung vào chủ thể chính.

Và cũng như thể loại ảnh phong cảnh, một đường ngang được tạo nên với những vật dụng linh tinh như là đường chân trời của ảnh, tạo cảm giác không trống trải và như đường dẫn ảnh.

Tóm lại bạn cứ chia 1/3 ngang và 1/3 dọc khi đó bạn đặt nhân vật chính của mình vào những đường 1/3 đó ( tránh đặt vô giữa vì đó là điểm chết)

Trước đây mình học có rất nhiều tài liệu về điểm nhấn, nhưng sau khi mình nhớ và hiểu hết thì mình delete nó rồi nên giờ cũng ko còn để chia sẻ cho các bác ^^
Tài liệu :
Bạn phải "Đăng Nhập" mới thấy link
Nó rất quan trọng về nhiều lĩnh vực, tóm lại khi người ta nhìn bất cứ thứ gì , trong không gian( trong hình ảnh,...) sẽ có rất nhiều thứ đập vô mắt, điều quan trọng là các bác muốn cái gì đập vô mắt người ta đầu tiên hay trội nhất, nổi bật nhất... thì các bác phải áp dụng điểm nhấn ( cái này được các nhà nghiên cứu rất kỹ lưỡng bao gồm các nha fkhoa học, các bác sĩ về mắt, các nhà thiết kế, các họa sỹ,.... đúc kết ra quy luật(theo em học về các nhà họa sỹ và thiết kế nổi tiếng) nó là như vậy.
đay là 1 trang cũng thể hiện điểm nhấn ( quy tắc 1/3) nhưng áp dụng trong thủy sinh , nó cũng không khác gì mấy chỉ là nó chi phối đến thị giác con người rất mạnh
Bạn phải "Đăng Nhập" mới thấy link
Chỉnh sửa cuối: