Dazzle: Khổ quá thôi, toán lớp 4 anh em giải giúp con gái nhà em với!

  • Thread starter Thread starter Dazzle
  • Ngày gửi Ngày gửi

Dazzle

Già Làng
Tham gia
17/12/10
Bài viết
4,438
Được Like
7,607
Nơi ở
Bia hơi Hà Nội
Chả hiểu mấy ông giáo dục Việt Nam muốn đào tạo thần đồng hay sao mà ra toán kiểu này, anh em thử giải giúp với ạ:

Bài toán như sau:
a. Nhà trường dự định 3/4 vườn trường sẽ trồng hoa, 1/5 sẽ làm đường đi, diện tích còn lại làm đài phun nước. Hỏi diện tích đài phun nước là bao nhiêu?
b. Chiều dài của vườn trường là 20m, chiều rộng là 15 mét. Tính diện tích dành ra để xây dựng đài phun nước.
EM tính ra diện tích là 15 mét vuông. Nhưng để diễn giải kiểu toán lớp 4 thì em chịu. Nhờ các bác giúp!
 
theo như tính toán thì diện tíc của mảnh vườn là 20x15 = 300met vuông, diện tíc dùng trồng hoa là 300x3:4= 225 m2, như vậy diện tíc mảnh vườn còn lại 75m2, 1/5 của 75m2 sẽ = 75x1:5= 15m2, như vậy diện tích dùng để làm đài phun nước sẽ = 75-15 =60m2
 
Sai toét bác ạ. 1/5 diện tích của cả khu vườn cơ mà, bác đọc lại đi.
ặc, 3/4 diện tích của mảnh vườn dùng trồng hoa, mà cả khu vườn diện tích có 300m2, 3/4 của 300m2 không là 225m2 à bác, như vậy là làm đường và đài phun nước chỉ còn lại là 75m2 thôi, trong cái 75m2 đấy thì 1/4 dùng để làm đường, bác tính xem 1/4 của 75m2 ko là 15m2 à, như thế thì chỉ còn lại 60m2 làm đài phun nước thôi
 
có gì đâu, diện tích đài phun nước sẽ là 20x15x(1-3/4-1/5)=15 mm2.
 
Bác đoc lại kỹ nhá:
- 3/4 tổng diện tích dùng để trồng hoa
- 1/5 tổng diện tích dùng làm đường đi
- Hỏi diện tích làm đài phun nước là bao nhiêu?
* Cái phức tạp cho học sinh là hai phân số có mẫu số khác nhau từ tổng diện tích để học sinh đi đến quy đồng mẫu số và từ đó tính ra diện tích còn lại, bác này quên hết toán cấp I rồi!
 
Cháu giải như sau:
Gọi chiều dài khu vườn là a.
Ta có a = 20m
Gọi chiều rộng là b.
Ta có b = 15m
=> Diện tích khu vườn S là:
S= a x b = 20 x 15 = 300 (m2).
Gọi diện tích khu trồng hoa là S1:
S1 = S x 3 : 4 = 300 x 3 : 4 = 225 (m2)
Gọi diện tích khu làm được là S2:
S2 = S x 1 : 5 = 300 x 1 : 5 = 60 (m2)
Gọi diện tích còn lại làm đài phun nước S3 là:
S3 = S - S1 - S2 = 300 - 225 - 60 = 15 (m2)
Đán án: 15 mét vuông!​
 
có gì đâu, diện tích đài phun nước sẽ là 20x15x(1-3/4-1/5)=15 mm2.
Bác này giỏi toán đây. Nhưng bây giờ bác phải diễn giải theo kiểu học sinh lớp bốn đi xem nào! Giải như bác thì hs lớp 4 hiểu sao được?

Chính xác ra bác phải viết là: 20mx15mx (1-(3/4+1/5)). :)
 
hjx, em tính nhầm, đúng là còn 15m2 dùng để làm đài fun nước, 1/5 của cả diện tích mảnh vườn làm đường đi, như thế là làm đường đi mất 60m2, còn lại 15m2 làm đài phun nước
 
hjx, em tính nhầm, đúng là còn 15m2 dùng để làm đài fun nước, 1/5 của cả diện tích mảnh vườn làm đường đi, như thế là làm đường đi mất 60m2, còn lại 15m2 làm đài phun nước Trích từ: .
Nhẩm thì ra vậy, quan trọng là diễn giải kiểu toán lớp 4 thì làm sao đây? Bác nào có vợ hay người iu là cô giáo toán cấp I giúp cái nhỉ?
 
Gọi diện tích còn lại làm đài phun nước S3 là:
S3 = S - S1 - S2 = 300 - 225 - 60 = 15 (m2)
Đán án: 15 mét vuông!
Nhưng học sinh lớp 4 không giải như thế. Các em học trong mục quy đồng mẫu sô, nên phép tính phải có quy đồng mẫu số và làm viêck với phân số có mẫu số khác nhau.
 
ặc, 3/4 diện tích của mảnh vườn dùng trồng hoa, mà cả khu vườn diện tích có 300m2, 3/4 của 300m2 không là 225m2 à bác, như vậy là làm đường và đài phun nước chỉ còn lại là 75m2 thôi, trong cái 75m2 đấy thì 1/4 dùng để làm đường, bác tính xem 1/4 của 75m2 ko là 15m2 à, như thế thì chỉ còn lại 60m2 làm đài phun nước thôi
Không đọc kỹ đề bài.=>1/10 điểm =>về chỗ.Như bác Dazzle mới đúng.
 
Có thể giải theo cách này không:
câu a
Số phần diện tích đài phun nước chiếm là :
1- (3/4+1/5)=
20/20-(15/20+4/20)=
20/20-19/20= 1/20
câu b:
Diện tích vườn trường :
15x20 = 300 (m2)
Diện tích đài phun nước :
300 x1/20 = 15(m2)
Đáp số : 15 m2
 
Được cái học hết lớp 5 nêm bài này không có khó :D
Tổng diện tích khu vườn là:
20 x 15 = 300 (m2)
Số diện tích trồng hoa là:
3/4 x 300 = 225 (m2)
Số diện tích đường đi là:
1/5 x 300 = 60 (m2)
Vậy diện tích đài phun nước sẻ là (tổng số diện tích khu vườn) - (diện tích trồng doa) - (đi diện tích làm đường đi)
300-225-60 = (15m2)
 
Chỉnh sửa cuối:
Sặc giải kiểu quy đồng không đọc commen cứ cắm đầu vào giải :))
Diện tích đài phun nước sẻ là (tổng số diện tích khu vườn) - (diện tích trồng doa) - (đi diện tích làm đường đi)
s= (20x15) - 3/4 x (20x15) - 1/5 x (20x15)
s= 300 - (3 x 300)/4 - (1 x 300)/5
s= 300 - 900/4 - 300/5
Quy đồng mẫu số ta được
s= (300x20)/20 - (900x5)/20 - (300x4)/20
s= 6000/20 - 4500/20 - 1200/20
s= 300/20
s= 15
Vậy diện tích đài phun nước là 15(m2)
 
Chỉnh sửa cuối:
Có thể giải theo cách này không:
câu a
Số phần diện tích đài phun nước chiếm là :
1- (3/4+1/5)=
20/20-(15/20+4/20)=
20/20-19/20= 1/20
câu b:
Diện tích vườn trường :
15x20 = 300 (m2)
Diện tích đài phun nước :
300 x1/20 = 15(m2)
Đáp số : 15 m2

Bài giải của KIMCHI có vẻ gần sát thực tế nhất (Vì dùng quy đồng mẫu số 3/4 và 1/5 của tổng diện tích). Mình giải theo cách này nhưng con gái bảo vẫn khg đúng như trên lớp nói. Hôm nay đưa con đi học mình sẽ hỏi cô giáo cách giải!
 
Được cái học hết lớp 5 nêm bài này không có khó :D
Tổng diện tích khu vườn là:
20 x 15 = 300 (m2)
Số diện tích trồng hoa là:
3/4 x 300 = 225 (m2)
Số diện tích đường đi là:
1/5 x 300 = 60 (m2)
Vậy diện tích đài phun nước sẻ là (tổng số diện tích khu vườn) - (diện tích trồng doa) - (đi diện tích làm đường đi)
300-225-60 = (15m2)

cách giải của bác chính xác là giải toán của lớp bốn đấy
 
cách giải của bác chính xác là giải toán của lớp bốn đấy
Giải câu a trước bác ơi, khi chưa có dữ liệu chiều dài và chiều rộng cơ. Kết quả phải là phân số: 1/20 chứ không có mét vuông nào ở đây hết. Xong ý "a" rồi mới sang giải ý "b".
 
Ặc đúng là khổ, nhiều hôm em cũng bị thằng con học lớp 2 vế "tống" cả nắm "xương voi" vào mồm mà chẳng biết nuốt kiểu gì cho trôi...đọc đề bài mình tính một phát ra kết quả nhưng nó cứ nói rằng không phải như thế, cô giáo không dạy thế...híc. Em toàn phải trốn ra ngoài sử dụng sự trợ giúp "gọi điện thoại cho người thân" là cô giáo chủ nhiệm củâ nó mà hỏi thẳng rồi vào giảng lại cho nó bác ạ. Bác phải "thủ" sẵn số điện thoại củâ cô giáo nhé...thỉnh thoảng còn "tâm sự"
 
ha ha. Tình hình bây giờ trẻ con đi học cũng khổ các bác nhỉ? Bố nẹ thì toàn mải bươn trải kiếm tiền để nuôi con. Tính tiền thì nhanh mà giải toán thì khó. Có lẽ e cũng phải kiếm cô vợ giáo viên thôi, ko ít nữâ có con, con e nó hỏi m chỉ tính dc bằng mồm, mà ko giải ra dc theo kiểu từ ngữ đúng thì chit. hi hi
 
Anh em TVC mình mà tham gia gameshow "Ai thông minh hơn học sinh lớp 5" tối thứ năm hàng tuần trên VTV3 chắc toi hết quá !
 
Có lẽ e cũng phải kiếm cô vợ giáo viên thôi
Vậy thì bác phải lấy nhiều vợ lắm: 1 cô cấp 1, 1 cô cấp 2 và 1 cô cấp 3 để dạy con ở các cấp chứ. Sau còn phải lấy 1 cô dậy đại học nữa.
 
suy nghĩ lại thấy nhơ nhớ ra 1 ít khái niệm lớp 4 rùi, hồi đó thầy cô giáo dạy hay có khái niệm "số phần" nên em có cách giải như sau:
Ý a: Diện tích làm đài phun nước sẻ là (tổng số diện tích khu vườn) - (diện tích trồng doa) - (đi diện tích làm đường đi)
Vậy số phần diện tích làm đài phun nước sẽ là : 1-(3/4+1/5)=20/20-(15/20+4/20)=1/20 (phần)
Ý b: Diện tích cả khu vườn là ; S=axb=20x15=300 (m2)
Diện tích làm lối đi là : S1=300x1/20=15 (m2).
Bác chủ hỏi cháu bé xem đã giống cô giáo giải chưa ?
 
Bác chủ hỏi cháu bé xem đã giống cô giáo giải chưa ?
Chiều nay sẽ rõ bác ạ. Dự kiến au giờ học sẽ "tâm tình" với cô giáo chút thời gian để giải bài toán này.
 
Vậy thì bác phải lấy nhiều vợ lắm: 1 cô cấp 1, 1 cô cấp 2 và 1 cô cấp 3 để dạy con ở các cấp chứ. Sau còn phải lấy 1 cô dậy đại học nữa.
Nói như bác thì vẫn chưa đủ bác ah, còn phải cô vợ thạc sĩ, cao học, rùi.....Em cảm ơn lòng tốt củâ bác Hoàng nhé. Giá mà e dc lấy nhiều vợ như thế thì tốt, lấy toàn chi thức thì ngon quá còn gì. Nhưng chắc phải đợi luật hôn nhân thay đổi, và e có nhiều $ để cưới nhiều vợ mấy thực hiện dc chủ ý củâ bác. Giờ thì chưa có đk đâu. he he
 
và e có nhiều $ để cưới nhiều vợ mấy thực hiện dc
Bác chịu khó lô đề vào nhá, nhỡ đâu trúng vài con độc đắc thì ủng hộ cho TVC vài trăm triệu nhá! CÒn vợ thì cứ đo cô nào chân dài đến đất thì lấy!
 
hi các bác quá là cao thủ, em xin bái pụt
 
Đã hỏi cô giáo cách giải bài toán này, cụ thể như sau:
Cách giải:
a. Diện tích còn lại để xây đài phun nước là:
1-3/4-1/5 = 1/20
b. Diện tích thực còn lại là:
(20x15) x 1/20 = 15 mét vuông.
 
Khi đọc bài viết này có lẽ hơi muộn, nhưng có Bà Xã ngồi cạnh mình cho xem( Bà Xã là GV tiểu học), Bà Xã mình tham gia nhiệt tình luôn. Sau đây là bài viết của Bà Xã mình nhé:
Đối với HS lớp 4 thì bài này k khó, nhưng hình như phụ huynh viết đầu bài chưa chính xác thì phải (ý a ấy). Mọi người làm đúng nhưng giải theo cách để các đối tương HS đều hiểu thì giải theo cách sau:
a. Phân số chỉ số phần diện tích đất trồng hoa và diện tích đất làm đường đi là:
3/4 + 1/5 = 19/20 (diện tích)
Phân số chỉ số phần đất để làm đài phun nước là:
1 - 19/20 = 1/20 (diện tích)
b, Diện tích mảnh vườn đó là:
15 x 20 = 300 (m2)
diện tích đất làm đài phun nước là:
300 x 1/20 = 15 (m2)
Đáp số: a. 1/20 (diện tích)
b.15 (m2)
 
a. Phân số chỉ số phần diện tích đất trồng hoa và diện tích đất làm đường đi là:
3/4 + 1/5 = 19/20 (diện tích)
Phân số chỉ số phần đất để làm đài phun nước là:
1 - 19/20 = 1/20 (diện tích)
b, Diện tích mảnh vườn đó là:
15 x 20 = 300 (m2)
diện tích đất làm đài phun nước là:
300 x 1/20 = 15 (m2)
Đáp số: a. 1/20 (diện tích)
b.15 (m2) .
Cám ơn bạn, bài giải rất hợp lý và dễ hiểu. CŨng khg muộn vì mình đang chuẩn bị cho cháu vào thi cuối lớp, nên cho cháu học thêm nhiều về toán.
 
OK, Bà Xã mình rất vui vì đã giúp được bạn và cháu, Bà Xã mình nhắn thêm nếu có gì cần cứ PM nếu giúp được sẽ sẵn sàng
 
OK, Bà Xã mình rất vui vì đã giúp được bạn và cháu, Bà Xã mình nhắn thêm nếu có gì cần cứ PM nếu giúp được sẽ sẵn sàng .
Lại bị bài toán khó nữa các bác ơi:

Người ta cho một vòi nước chảy vào bề chưa có nước. giờ thứ nhất chảy được 2/5 bể, giờ thứ hai chảy được 2/5 bể.
a. Hỏi sau hai giờ vòi nước đó chảy được mấy phần bể?
b. Nếu đã dùng hết một lượng nước bằng 1/2 bể, thì số nước còn lại là mấy phần bể?
Mong các bác giúp đỡ, cháu nó sắp pjải thi học kỳ II rồi ạ!
 
Nói gì đến toán lớp 4 con gái em học lớp 2 có bài toán như sau:
Đặt 1 phép tính có tổng bằng 1 số hạng
em đớ người ra hỏi cô nó mới biết đơn giản cứ là 0+0=0
thật bái phục các nhà bác học đã biên soạn ra những bài toán ấy dành cho lớp 2
học kiểu này thì cái gì cũng biết nhưng khi ra thực tế chắc là cũng đần đần cái mặt ra như các bác ấy hết thì toi, nguy hiểm quá!
 
Đây bạn nhé, Bà Xã mình lo dữ liệu đầu bài cần phải chính xác ạ...
a. Phân số chỉ số phần bể nước sau hai giờ chảy là:
2/5 + 2/5 = 4/5 (bể)
b. Phân số chỉ số phần nước còn lại sau khi dùng hết 1/2 bể là:
4/5 - 1/2 = 3/10 (bể)
Đáp số: 3/10 bể
 
Lại bị bài toán khó nữa các bác ơi:

Người ta cho một vòi nước chảy vào bề chưa có nước. giờ thứ nhất chảy được 2/5 bể, giờ thứ hai chảy được 2/5 bể.
a. Hỏi sau hai giờ vòi nước đó chảy được mấy phần bể?
b. Nếu đã dùng hết một lượng nước bằng 1/2 bể, thì số nước còn lại là mấy phần bể?
Mong các bác giúp đỡ, cháu nó sắp pjải thi học kỳ II rồi ạ!

bác phải đọc kỹ đầu bài,thật ra bài toàn này ko khó như bác nghĩ đâu,phải đọc kĩ mới hiểu được bác ah..đáp ãn của bác toanyen là đúng đó bác ah
 
Đây bạn nhé, Bà Xã mình lo dữ liệu đầu bài cần phải chính xác ạ...
a. Phân số chỉ số phần bể nước sau hai giờ chảy là:
2/5 + 2/5 = 4/5 (bể)
b. Phân số chỉ số phần nước còn lại sau khi dùng hết 1/2 bể là:
4/5 - 1/2 = 3/10 (bể)
Đáp số: 3/10 bể
Trời, đúng là bà xã nhà bác siêu thật, hai bố con mình cứ ngồi ngẩn tò te ra tìm hướng đi mãi không đúng. Nhờ bác chuyển lời cám ơn bác gái nhá!
 
Bà Xã mình hỏi khi cháu nhìn bài giải cháu có hiểu không Bác nhé, cơ bản là cháu phải hiểu được
 
Bà Xã mình hỏi khi cháu nhìn bài giải cháu có hiểu không Bác nhé, cơ bản là cháu phải hiểu được .
Cháu chả hiểu gì bác ạ. Bố cháu cũng chả hiểu gì cả. Thế mà vừâ rồi thi giữa ky được 10 điểm, lạ thật. Mình đang lo luyện toán cho cháu thi cuuói lớp 4, nên chọn các bài khó hiểu cho cháu làm trước.
 
Thế thì bạn làm ngược rồi, phải bắt đầu từ dễ đến khó. Bài này cũng chưa thật khó chỉ đòi hỏi tư duy một chút, hãy cho cháu làm các bài từ dễ đến khó. Bà Xã mình gửi lời như vậy đấy
 
Thế thì bạn làm ngược rồi, phải bắt đầu từ dễ đến khó
he-he.........các bài dễ nó giải hết rồi. Ý mình nói là chọn các bài thật khó cho cháu giải trước khi đi thi, chứ không phầil giải trước các bài dễ. Cám ơn bác và cô giáo. Các bác có dịp sang Tuyên Quang mời các bác vào chơi nhá, mời chân tình đấy! Nhà em ngay bến xe dễ tìm. Có dịp thì mời các bác ghé thăm.
 
đó là các bác cứ đọc đề bài mà giải, chứ muốn khác phục sự việc trên, các bác chịu khó lôi sách toán của con các bác ra, đọc lại 1 chút, hay xem lướt qua 1 số bài thực hành hay cách gải trong sách giáo khoa là các bác biết ngay cách học và cách giải của con các bác thôi, chứ ai bảo các bác cứ thấy con hỏi cái là theo quan tính, hoặc giải theo cách hiểu của các bác thì rõ dàng làm sao đúng được hehe
 
Đây bạn nhé, Bà Xã mình lo dữ liệu đầu bài cần phải chính xác ạ...
a. Phân số chỉ số phần bể nước sau hai giờ chảy là:
2/5 + 2/5 = 4/5 (bể)
b. Phân số chỉ số phần nước còn lại sau khi dùng hết 1/2 bể là:
4/5 - 1/2 = 3/10 (bể)
Đáp số: 3/10 bể
Trời, đúng là bà xã nhà bác siêu thật, hai bố con mình cứ ngồi ngẩn tò te ra tìm hướng đi mãi không đúng. Nhờ bác chuyển lời cám ơn bác gái nhá! .

bài toán này nếu đọc kỹ rất kỳ lạ nhá, câu a thì không nói
câu a thì ko nói, 1 giờ được 2/5 thêm 1 giờ nữa là 2/5 vậy 2/5+ 2/5 là ok rồi

nhưng câu b, nếu đã dùng hết 1 lượng nước 1/2 bể hỏi bể còn lại là bao nhiêu, nhưng nếu hiều, 1 bể nước mà dùng đi 1/2 thì sẽ là 1 - 1/2 đúng không ? chứ đâu có biết là bể chỉ có 4/5 như câu a
hoăc nếu như hiểu theo câu a là 4/5 bể thì cái bể có 5 phần thì còn 1 /5 nũa là đây nghĩa là 5/5 bể thì là 5 -1/2 j j đó chứ hehe

->> câu này theo mình hỏi chưa chặt chẽ dễ làm cho người đọc hiểu nhầm hj
 
Chỉnh sửa cuối:
bài toán này nếu đọc kỹ rất kỳ lạ nhá, câu a thì không nói
câu a thì ko nói, 1 giờ được 2/5 thêm 1 giờ nữa là 2/5 vậy 2/5+ 2/5 là ok rồi
nhưng câu b, nếu đã dùng hết 1 lượng nước 1/2 bể hỏi bể còn lại là bao nhiêu, nhưng nếu hiều, 1 bể nước mà dùng đi 1/2 thì sẽ là 1 - 1/2 đúng không ? chứ đâu có biết là bể chỉ có 4/5 như câu a
->> câu này theo mình hỏi chưa chặt chẽ dễ làm cho người đọc hiểu nhầm hj .
Đấy đấy, bác thấy chưa? Bác cũng loanh quanh luẩn quẩn với cái câu: Dùng hết 1/2 bể. Thế mới gọi là toán lớp bốn chứ. Vậy bác bảo anh em đi đọc lại sách giáo khoa với lại bài giải mẫu. Nói thì dễ bác ạ, làm mới là khó, chứ chém gió thì là chuyện vặt luôn.
Bác xem lại nhé xem lôgic ở đây này:
1. Sau hai giờ nước chảy được 4/5 bể.
2. Dùng hết 1/2 bể thì còn lại là bao nhiêu phần nước trong bể.
Trẻ em nếu khg theo logic củâ người lớn đọc đi đọc lại đầu bài, chúng nó sẽ lấy ngay ssó nước đã chảy được là 4/5 bể - 1/2 bể = 3/10 bể.
Còn anh em mình thì nghĩ rằng 4/5 là nước, còn 1/2 là cái bể xi măng nên không dám trừ cho nhau. Vui chưa bác Cà fê buồn?
 
Có con khổ thật.Mình đây hai thằng học lớp 2 , bây giờ phải lo luyện thi cho nó.Một ngày 3 mẹ con vật lộn với 3 đề toán, 3 đề tiếng việt. Ớn nhất tập làm văn.
Con viết chữ như cua bò. Chính tả còn sai lên sai xuống mà phải tập đặt câu.Nào tả người thân, tả tranh Bác Hồ, tả cảnh biển , tả con vật, tả cây cối.Mấy đứa bạn ở Tp nói con nó học Văn toàn cô viết sẵn rồi về học thuộc lòng, đi thi toàn 10 mà bài đứa nào cũng y nhau .Chán.Hai nhóc nhà mình thi môn Tiếng Việt cao lắm
là 8 điểm. Mặc dù viết không hay thật nhưng được cái tự viết dưới sự hướng dẫn của mẹ.Chương trình tiểu học khó quá !
 
Mặc dù viết không hay thật nhưng được cái tự viết dưới sự hướng dẫn của mẹ.Chương trình tiểu học khó quá ! .
Con nhà mình viết văn tả Bác Hồ: "Mắt Bác sáng như hai bóng đèn". Mình hỏi sao lại như hai bóng đèn? Nó bảo: Trong sách đã viết là "sáng như sao" thì con phải viết là "Sáng như hai bóng đèn" vì cô giáo bảo phải viết khác trong sách.
 
Con mình nó tả cây chanh trong vườn, sau đó kết luận rằng : Em rất thích cây chanh vì nó cho nước chanh mà em thích uống.
Cũng may đã chuyển nhà về vùng sâu ở. Nhờ đó con mình mới biết con bò,nhà nuôi gà vịt, ngoài vườn trồng hoa , cây ăn trái vài loại khác nhau.Buổi sáng có thể nhìn mặt trời mọc, có thể nhìn thấy trăng sao, có thể biết gió mát thế nào và nhiều thứ vô giá khác mà những đứa trẻ thành phố không có được.
 
Chỉnh sửa cuối:
Back
Top