@Lúa Chín: Quên hỏi hạn một vấn đề, bạn chụp thẳng vào chủ đề hay cúp dèn 1 góc lên 30-45 độ ?
Mình trả lời cho nha :
Đèn SP là có auto nha, thường là 3 mức auto là auto 4 8 11
TTL: đánh theo máy, cái nầy căn sáng theo máy đó. Tức cái máy đo sáng và báo lên đèn để đèn biết đánh mạnh hay yếu. Nếu sài đúng thì nó đánh như cái đèn cóc vậy, ánh sáng ra lúc nào cũng vừa đủ và đúng tông màu. Cái nầy tuỳ chế độ chụp nữa, hợp nhất là P - S- A đều đc, sài M chụp vẫn đc nhưng nhớ canh khẩu và tốc cho đúng.
A = auto : Đèn đánh theo 1 khẩu mà ta set. VD đặt đèn auto 8 thì máy cứ để khẩu 8 là đúng y chang.
Còn bạn để M 1/4 hay 1/8 thì khi chụp cận cảnh ở gần bạn phải lo khép khẩu, chụp bàn lại 1 khẩu hay ban đêm mà ra ngoài chụp cổng nguyên nhóm phải đứng cách xa ra 4-5m lại phải chỉnh 1 khẩu. Trong khi vd để auto 8, máy để khẩu 8 với iso 200 thì đứng cách từ khoảng 6m trở lại đến vài tấc vẫn khẩu 8.
Nhưng để auto đèn và set máy khẩu y như vậy thì ảnh ra hơi tối hơn 1 tý. VD đèn để auto 8 mình ưa chỉnh máy để chụp khẩu 7.1, còn nếu máy để khẩu 8 thì mình lại cho +1 tăng sáng (nhưng mình thường để +0, chỉnh khẩu cho dễ nhớ).
Vẫn VD trên, nhưng giả dụ ra cổng chụp ta để máy M chỉnh khẩu lên 11, thì khi vào nhà mà đèn auto 8 là hình tối đi, nhưng để TTL thì nó bình thường vì đèn ăn theo máy. Và khác biệt lớn nữa auto với ttl là auto do đèn đo nên nó đo sáng khá hẹp ở trước đèn, giả dụ chủ đề 1 bên thì nó có thể đo lộn, còn ttl thì ko bị lộn như vậy. Nói chung kiến thức nầy chỉ trực tiếp thì dễ còn nói mình cũng thấy khó diễn tả.
Về vấn đề rạp thì ở dưới mình rạp dựng chiều ngang được có 2 bàn thôi, mà chụp thì né ngược sáng tối đa (cũng phải nương cho người quay film chứ) nên chụp chủ yếu 2 góc xéo. Ví dụ nha bàn là chữ O
A B C
D 0 E
F G H
thì thường để CD-CR đứng ở ABC và quay ngược lại FGH chứ hiếm khi để D-E.
Và với cách mình đánh sáng thì chỉ thiếu tầm 1 khẩu nên dù để tốc 250 đánh đèn phụ vào thì hậu chỉ tối 1 tý chứ chả tối thui. Còn nhà mà che kín bị tối nhiều thì mình chụp tốc độ 1/60-1/125 vì lúc nầy thì chui vào nhà nên chả áp sắc gì cả. Đi nhà hàng mình chụp tốc 1/30 cho sáng hậu

.
@haohaop: nếu bạn phải thanh lý sp800 để lên máy d300s mà chỉ đi chụp đám tiệc thì theo mình không nên. Còn có chụp cả ảnh phóng lớn, album thì tùy bạn. Vì với đám tiệc thì đèn quan trọng hon máy nhiwwfu, lên máy ngon mà đèn xuống SP22 thì... uổng lắm, không đáng. Dù mình cũng chụp với đèn SP22 và cây Metz. Nhưng sài nó không ngon và cực hơn sài Sp600 (mượn sài được vài lần), còn SP800 chưa sài nhưng thấy đèn ngon đã hơn nhiều. VD khi làm lễ đứng xa xa zoom lại thì SP22 chụp auto nên dù auto nhưng do bị xa nên nó vẫn tối đi 1 tý, phải mở khẩu thêm 1/3 hay +1 trên máy (đứng cách khoảng 4m), khi có điều kiện lại gần lại đóng khẩu lại; cái nầy do nó không có auto zoom chứ ở xa như hế chụp normal đến wide thì khẩu để nguyên vẫn đủ, chỉ zoom vô lại thiếu.