Nhờ tư vấn máy quay phim giá khoảng 30 - 35 tr

Tham gia
12/6/11
Bài viết
41
Được Like
18
Nơi ở
<“Cát Bụi”>
Nhờ các sếp tư vấn giùm em nên chọn em nào với giá tiền khoảng từ 30 - 35 tr.
1/- Panasonic AG-AC90AP
2/- Panasonic AG-AS9000E
3/- Sony HXR - MC2500
Em xin cảm ơn trước!
 
Ac90 vs CX900 mỗi thằng mỗi vẻ
Nhưng tiền nào của đó - giá AC90 cao hơn có lý của nó: nhìn pro hơn (quan trọng), quay tối tốt hơn,cầm đầm tay hơn, tinh chỉnh dễ hơn,...nói chung ko phải ăn đứt nhưng đáng đồng tiền bỏ ra thêm. CX đc cái : gọn nhẹ (có những cảnh quay giơ máy khỏi đầu cầm máy nặng mới thấy bị phê), màu sắc auto chuẩn hơn (pana auto nhiều cái ko chuẩn -> ko đẹp, nhưng quen máy - quen màu -> cân bằng wb được thì ok, chấp rạp xanh đỏ vàng luôn).
 
nx100 phê hơn

Trong nhóm có 1 cây nx100 mua trong tết mới mấy tháng bị lỗi đầu kiếng, báo lỗi e62:10 phải mang bảo hành.
Chỉnh độ K 0 lấy ra ngoài được mà phải vào menu, cái này hay xài nên thấy bất tiện
Dynamic range thấp, dễ bị cháy.
Tracking bám chủ thể 0 đc tốt lắm, hay bị bắt nét vào bg nếu chủ thể và bg gần nhau.
 
Trong nhóm có 1 cây nx100 mua trong tết mới mấy tháng bị lỗi đầu kiếng, báo lỗi e62:10 phải mang bảo hành.
Chỉnh độ K 0 lấy ra ngoài được mà phải vào menu, cái này hay xài nên thấy bất tiện
Dynamic range thấp, dễ bị cháy.
Tracking bám chủ thể 0 đc tốt lắm, hay bị bắt nét vào bg nếu chủ thể và bg gần nhau.
Vì cái tô đậm đó mà dù mình đã chờ đợi nx100 hơn 2 tháng (lúc tính mua có thông tin em nó sắp ra, ra rồi hội thảo thấy lỗi ấy, đợi chờ trong hạnh phúc là sẽ có fix mà,...) cuối cùng qua AC90, biết thế mua trước đó 2 tháng cho rồi :D.
Về khoản chỉnh K ko sài ko rành, nhưng nhớ là có A/B WB và có cái se độ K mà, sao lại vào menu nhỉ ?
AC 90 có A/B WB (nhưng phải chọn qua cảm ứng - cũng nhanh), có 3 nút tùy biến thường set auto WB, lock WB rất tiện.
Nói rõ cái auto WB nầy: cái nút WB có hình như 6 chế độ WB : auto/lock/WB/in door/out door/VAR (chỉnh theo độ K) xoay tròn, nhấn 1 cái chuyển qua 1 cái. Nên từ độ K muốn qua auto qua liền, nhưng từ in door qua auto phải qua out/VAR. Nên có thêm nút auto là qua cái rụp, rất tiện. Diễn tả rất khó nhưng có cầm nó quay rồi rất đã khi quay gặp ánh sáng phức tạp, vì vừa có WB A, WB B và auto; ánh sáng dù phức tạp cỡ nào hay bị dính đèn sân khấu xanh hay đỏ tím cũng chơi tuốt (mình rất hiếm khi sài K, sài WB thấy đẹp hơn - ko hiểu nổi ??? có những lúc cầm máy quay bạn sẽ thấy WB luôn đẹp hơn, còn K nó ko tài nào đạt được thế, muốn được thì phải có thêm chức năng chỉnh màu như máy chụp mai ra. Cụ thể hơn nữa chỉnh K như bác chụp RAW, RAW sẽ cho bác tới 2 thanh để tinh chỉnh màu sắc, 1 là bác chỉnh độ K - mới đc 1/2, còn 1/2 cái tông xanh hồng. Trong khi máy quay chỉ có K nên thiếu 1/2 - muốn hồng hồng tý ko ra, cân WB luôn lên hồng hồng hơn - ĐẸP HƠN).
 
Chỉnh sửa cuối:
Tầm tiền đó bác có thể chọn sony ax 100 4k, Pana ac90, hoặc thích chất lượng thì DSLR thì canon 80D + 18-135 STM Nano + zoom điện

canon có ống Nano hả bác? Đó giờ mới nghe, chắc mới ra, có cái hình cho mình xem thử? chứ theo mình biết thì chỉ có nikon mới có ống nano thì phải.

vài clip AC90AP chọn đại cho các bác xem thử
tay này quay tốt, màu tốt, độ sáng hơi thiếu 1 tí nhưng lên TV LCD nó tự nâng lên là vừa, rất đẹp
có mấy ông khác cũng AC90 nhưng balance, màu và độ contrast không đc thế này.



mấy file trên là file gốc đó, chép vào usb cắm tv xem thử rất vừa mắt.
mình xem qua nhiều tay quay NX100 chưa máy nào lên được màu bắt mắt, nhìn có khối được như thế này. Đừng nói là màu giả màu thật gì ở đây, khách hàng họ thấy bắt mắt là họ thích, đó mới quan trọng, đừng quay cái áo vest đen thành xanh đen, hay áo sorie trắng thành kem, kem thành kem... sầu riêng là đc.
 
canon có ống Nano hả bác? Đó giờ mới nghe, chắc mới ra, có cái hình cho mình xem thử? chứ theo mình biết thì chỉ có nikon mới có ống nano thì phải.

18-135 Nano USM, lens 'chỉ đen" sản phẩm mới là kit bán chung với Canon 80D, lens xài hệ thống monor lấy nét mới vượt trội hơn STM, mặt dưới có mạch điện để kết nối với bộ zoom điện kèm theo của Canon 80D
1496937.jpg
 
2 cây cx900 nhà mình đang quay WB auto dựng để nguyên gốc ko chỉnh màu ACE xem thử đánh giá
1. có thể do thợ chọn sai project màu
2. có thể...thợ quen sài auto, hay biết wb là wb thế thối
wb là wb tức chỉ biết nó như vậy - ấn nút như vậy -> xong = làm như cái máy rồi đổ tại nầy kia, tại cái máy!!. Đâu máy nào cân 1 phát ăn 100 hay ăn 90 đc đâu.
3. có thể thợ quay chỉ là anh thợ quay Thuê, nên ko rành máy móc.
Máy quay cũng như chụp - phải sài quen tính nết của nó. Phải biết cách nhìn và đoán ra màu thực của nó (phải ra thành phẩm coi lại rồi - chứ quay xong giao dựng, tiệm người ta giao hay mình giao mà ko coi lại bao nhiêu sao biết nó bị gì). Tức phải biết nhìn màu sắc, nhìn tông hình.
Nói thật nhiều khi mình quay, mấy anh thợ kia hay thợ chụp kế bên nói "Trời ơi cháy sáng hết rồi",...cũng chả buồn cãi, haha máy ai nấy rành, và mình biết cần cái gì sáng cái gì cháy kệ nó,quay film chứ có phải chụp RAW đâu mà canh đúng sáng hết để về PS lại. Nói nôm na thế cho bác hiểu. Nên cái máy quay bị gì chưa hẳn do máy quay mà do sau nó 1 tấc đó :D.
CX900 WB ngon, auto ánh sáng ngon. Nhưng ko biết bù trừ, ko biết canh WB thì cũng thế thôi.

CHỉ có điều :
Dòng sony thịnh tông nhẹ nhàng lại thiên về vàng nhẹ, theo màu hình gọi là vàng cam thì phải. Nên để auto hay wb rất dễ ra màu đó (từ thời VX-PD-FX đã thế).
Dòng Pana thịnh tông màu rực lại thiên về xanh Blue và tím , theo màu hình là hồng cam (từ thời máy quay băng cối xưa đã vậy). Nên để auto còn tạm đc, chứ cân wb sai toàn ra màu Đất. Giống hình bác canh màu vàng cam đi lab rọi sai màu vẫn vàng nầy kia (từ vàng khè tới vàng lợt -> đều tạm chấp nhận đc); còn canh hồng cam/hồng phấn mà lab rọi sai toàn ra màu đất hay tím bầm -> coi xong bỏ hình ko dám giao khách luôn; cái nầy bác nào thợ tỉnh có thể gặp phải chứ lab sg thấy toàn chuẩn màu. Và pana càng hiện đại sao càng...auto wb ko bằng thời sài băng cối nhỉ !? thậm chí cái độ rộng dải màu indoor/out door ngày xưa cũng rộng hơn giờ. Mà giwof quay có màn hình màu thì biết cách quay, biết ý máy = biết nhìn màn hình -> máy nào quay cũng được chứ sao. Trừ phi là anh thợ quay thuê thì muốn biết cũng ko được.

Đừng nói là màu giả màu thật gì ở đây, khách hàng họ thấy bắt mắt là họ thích, đó mới quan trọng, đừng quay cái áo vest đen thành xanh đen, hay áo sorie trắng thành kem, kem thành kem... sầu riêng là đc.
Mấy bác ko quay đc màu giả thì bày đặt lên đây chê tê tái thôi. Nói trên DD đc cái nói thật khỏi sợ mất lòng nên nói thẳng vậy luôn. Thèm muốn chết mà ko được ấy nên chê :D 2'
Chứ nếu thik màu thật thì chụp về lên PS tăng màu làm quái gì mà từ ab đến hình đám quyển nào màu xanh cũng xanh mướt (nếu ko blend ra màu khác), trong khi gốc có xanh mướt thế đâu (thậm chí chụp nhiều lúc trời u u nó còn ra xám xịt ấy, mà hình thì cứ mướt rượt).
Chả qua cái dòng S nó ko lên xanh mướt đc, mà nói chuyện với khách chả lẽ lại nói tại với bị. Nên ca là em quay màu thật, nó quay màu giả. blad,...toàn nói dóc lòng :D. Dối người dối mình. VỤ nầy mình ở ngoài chả thèm cãi, cũng ko thèm nói thật cho khách biết chi (cái nào OK thì làm, chả chơi chiêu nói xấu như 1 số ae cầm S quen miệng nói thế. Làm ăn chứ bộ gì gì sao mà tối ngày nghĩ cách nói xấu nhau).
 
Chỉnh sửa cuối:
TB: ko phải mình cầm AC rồi ca nó.
Có sao nói thế thôi.
Có AC thì cầm AC quay.
Trước vẫn cầm PD,CX quay ầm ầm thế thôi.
Nhưng cái nào ưu điểm, nhược điểm nó mình biết thì nói. Chứ chả dìm hàng con nào.
Và đúng là Sony với các dòng CX,PJ nầy kia cực dễ quay, mướn thợ amateur chút, thẩy auto 100% quay vẫn OK, ra hình cái nào tối quá cắt bỏ nhanh gọn và mất chưa tới 10% film. Pana quay tối cắt, quay sai wb màu xấu ..lại cắt,...thì chắc bỏ cỡ 1/4-1/3 film quá. Còn gặp rạp vàng/xanh đỏ mà ko canh wb thì chắc...ai cũng hiểu tình cảnh sao.

Và quay film cần nhất là chỉnh sáng tối. Cái auto ko bao giờ chuẩn (dù quay trong dk tốt nhất trong nhà hàng). Máy dữ nhưng nói thật nếu so sánh thấy...sao nó ngu hơn cái dtdd nhiều, tụi dtdd giwof biết tự nhận biết khuôn mặt, biết ngược sáng tăng sáng, biết canh sáng theo khuôn mặt. Còn máy toàn canh theo nguồn sáng nhất. Nói thế ai quay chắc đã biết (các bác trong DD thì PRO nhiều chắc thừa biết - nhưng các bác dựng film cho thợ thì chắc cũng thừa biết nhiều thợ thế nào, hihi nhắc tới thợ lại nhớ 1 cái kỹ niệm cũ buồn cười chết đc - a quay film kai nói hay hơn hát, đợt đó quay 1 cái đám mà 90% mờ lu, mình dựng thấy kêu nhắc ả và nghi máy a chắc bị lỗi ống kiếng nên focus chỉ rõ ở 1 đoạn gần cỡ 08-1,5m trở lại, ra xa là mờ. Thế là a ấy tính đem máy đi sửa, mà trước khi đi ghé qua mình cafe, sẳn đó mình mượn máy coi thử thì ...khi cầm máy a ấy mình mới hiểu tại sao bị mờ,...chả biết đứa nhóc hay ai mó máy tay chân gạt cái Focus máy a ấy về manual...thế mà người ta cũng có đám quay ào ào, cũng nói chuyện rất thiên cơ cơ !!!! và quay cả cái đám ko biết có nhìn màn hình ko mà mờ nhiều thế mà ko thấy).
 
Mình thì ngược lại bỏ Pana chạy theo sony Kỷ niệm thì buồn hơn nên nhắc tới pana vẫn còn cục tức chả là năm 2005 thấy mấy tay chơi DVC7 1 chip nhìn ngầu quá trong lúc mình xài mx5000 thấy quảng cáo ra DVC20 3 chip ngĩ chắc ngon hơn (hòi đó thông tin ko có nhiều như bây giờ) liền hỏi mua giá 1700S hàng hiếm phải đặt hàng 2 tuần mới có ( ghê chưa ) nghe quan trọng chơi luôn khi nhận máy test thử thấy nó kỳ kỳ hỏi NV kỷ thuật nó kêu vậy là đẹp rồi anh nếu đẹp hơn anh lấy thêm đèn (giá 4, 5 triệu gì đó lâu quá quên rồi )tụi em KM cho - nghỉ chắc cũng ko đến nỗi về nhà mới thấy nó thua luôn cả thằng MX5000 gọi điện hỏi trả lại chiụ lỗ dc ko nó kêu chổ em chỉ bán hàng mới ko thu hàng củ mình nói máy mới mua lúc trưa giờ mới 4h chiều đã xài đâu mà củ nó kêu thu lại vậy tụi em bán đồ củ à mất uy tín tụi em .. bó tay thôi lỗi tại mình ko nêu ĐK trước giờ đành chịu đi quay dc 1 đám N xét quá xấu tìm thông số kỹ thuật mới biết nó 3 chip mà là chip 1/6 inch độ bắt sáng nhỏ nhất 12 lux bó tay mang lên tiệm khác đổi thâu lại giá 1000S mất đứt 700S mới quay đúng 1 đám để làm bài học đổi lấy con pd150 quay dc 2 năm giá 2300S giờ quay từ 3h quay lên khảng 2 mươi mấy giờ sau mấy thằng bạn quay pd170 quay ca nhạc hoặc lễ nhà thờ 2, 3 máy do pd150 tông màu gắt hơn nên đổi lên pd170 cho đồng bộ dễ dưng thâu lại giá 1900S. Thầy dạy mình từng nói sau này Em làm nghề thì nên chọn sony bởi theo chu kỳ thì phải đổi máy sony thì lỗ ít chứ còn pana xài rồi bán chẳng ai mua mười mấy năm rồi nghiệm lại cũng đúng. nhìn thị trường hàng xách tay máy qua sử dụng Sony thì nhiều chứ Pana là hàng hiếm đấy. Ko ai rành hơn mấy Ô bán cả sony model nào cũng có còn pana phải đặt hàng nhé chứ có Ô nào ôm hàng củ về đâu . còn vụ cx quay auto - ở đây nói rõ là auto balance nhé còn sáng tối phải chỉnh tay sở dĩ làm vậy do quay 2 3 máy thì để dựng dc thì phải giữ máy quay liên tục mà khi đang quay mà set balance thì ko dc rồi chỉ có thể chuyển đổi outdor indor ... có sẳn thôi nếu hôm thiếu thợ kiếm aumater theo chỉ cho đứng canh máy thôi chứ quay gì.. mấy bác kia kêu chỉnh để quay rạp xanh rạp đỏ thì ra rạp quay một mình thôi nhé còn quay phối hợp thì phải theo quy trình đã bàn bạc trước đó giữa các máy quay tránh chồng chéo - mất cảnh - trùng lặp. còn chủ thớt cho chủ đề có 35tr thỉ ko mua dc nx100 rồi chứ hiện tại nó là hàng hot đấy
1. MX5000 Đức cũng đã sài đúng là hàng ngon, đồng đời với nó là MX500 thfi phải (lâu rồi ko nhớ) rồi đời sau hình như model GS400 (cũng ko dám chắc vì ko nhớ 9 xác đâu) thần thánh của Pana.
2. Còn DC7 ngoài hầm hố thì tất cả đều thua MX mà, sao lại nhìn nó mà mê !? trong khi ko coi clip nó đi !? từ màu sắc tới quay ngược sáng em nó thua xa MX.
3. Nhìn DC7 mà mua DC20 - sao lại lộn tone thế nhỉ !? máy DC20 Đức cũng từng đặt hàng nhưng ko có nên chưa mua sài baoa giờ nên ko biết đánh giá.
1.2.3 Nhưng về độ bền MX và GS đó thì đúng là nồi đồng cối đá, bán lỗ gì chưa biết vì nghĩ sài cho người quen về quay chơi luôn Vì thật tình lấy vốn nó lại từ lâu rùi.
4. Sài Sony có PD và cái máy nhỏ model gì lại quên, chuyên dùng phát và quay chữa cháy. Sau cũng bán đi,vì đúng là có giá. Sài hàng mới thì ngon, chứ cũ thì thấy dàn cơ nó thua 2 con pana kia dù bệnh ko nặng , đem thợ 1 bửa là hết.
5, Sony ở dòng PD nhớ là đang quay ko cân đc WB. Pana cụ thể AC90 thì đc, đang quay đổi WB được, cân được luôn, chỉ có cái cân bị đen 1 cái thôi. Quay 1 máy Đức còn dám cân vì 1-2 giây cho shot vô đc mà. Nhưng tốt nhất nên cho test màu trước, cân trước A-B + WB auto + WB lock thì tuyệt hơn.
Có thể bác nhiều show ngon quay multi nên kinh nghiệm dữ dội hơn. Đức lâu lâu có khách đòi mà giá cũng chả hơn nhiêu (thậm chí Free nữa : thân quen kỳ nheo đi quay cho ca nhạc nầy kia); chứ khách ở chỗ Đức mà báo giá gấp rưỡi quay thường là không thèm rồi: còn nói dễ quay hơn, quay nhẹ nhàng ko đi lại ở 1 chỗ, quay có tý tẹo so với đám cưới hỏi,....mịa nó - dễ vậy ở nhà mấy chế lấy dtdd quay đi, trong khi yêu cầu gần gần truyền hình 2-3 góc. Nên có quay thì 1 máy chết, 1 máy Đức cầm chạy lăng xăng và cao lắm thêm 1 máy người kêu quay chạy lòng vòng, về tự biên lại. Làm bài bản cũng muốn mà tiền nó ko cho phép.
6. Bán lại thì tùy model thôi. Dòng nào khẳng định được đẳng cấp bán lại ko khó. Dù pana hay sony. Con GS trên là 1 ví dụ. Sony các model HD1000, MC1000 hay 1500 giờ muốn bán lại cũng đâu dễ so với AC90 đâu. Và tuy lượng người dùng Sony lớn gấp 3-4 lần Pana đi, nhưng số lượng máy Pana bán lại lại cực ít hơn cũng có các lý do chứ. Đương thờii Pana DVX-100 100B 100A gì đó (Đức ko sài) thấy cũng nhiều ae sài nhưng kiếm mua hàng cũ rẽ như PD-VX cùng thời đâu dễ đâu, con nào thảy ra cũng toàn cà thọt sao đó (tính kiếm nó mua ko có mới chơi PD, mua vì sài chung pin với hàng cũ Pana đã sài trước đó đc).
 
Nx100 ngoại trừ cái bệnh focus điên điên không biết lúc nào bị thì chất ảnh và tính năng cũng đó cũng rất ổn trong tầm giá dưới 50tr cho con máy full Box 2 năm bảo hành chính hãng. Ngày trước em xài SONy HDR FX1000, được tầm hơn 2 năm thì cất nó trong tủ chuyển sang quay DSLR với con máy đầu tiên là 70D, hơn 1 năm sau bán 70D lẫn FX1000 định đổi NX100, nhưng số em nó xui, đợi gần 2 tháng mà hãng hứa lèo suốt nên 1 lần nữa lại về với đội DSLR Canon và hiện giờ đang gắn bó với 7D Mark II

P/S: Ở NX100 có vài điểm khá thỏa mãn tiêu chí của ai từng chơi DSLR để quay rồi như DOF mỏng, xóa phông, hình ảnh căng nét, mịn màn (quay XAVC-S hình ảnh lên rất tuyệt)

Trong lúc chưa có máy trong tay em có mượn NX100 của ông bạn quay chữa cháy 1 đám thấy cũng rất ok, đây là 1 vài shot của NX100 trong đám mà em quay


Bệnh focus "điên" của NX100 thì các bác xem file này sẽ thấy =>>
 
NX100 về DOF mỏng đúng là phê. Chính vì điều nầy mà đã có thời gian Đức quyết chờ em nó dù chỉ mới có thông tin bên lề. Nói chính xác là cực kỳ mê tính năng ấy, dù chỉ quay film cưới hỏi thường nhưng nếu có DÒ mỏng film nhìn cũng sẽ phê hơn, làm nghề thì nghề nhưng đam mê cũng có.

Nói chung mỗi dòng máy có ưu và nhược, khi mình xuống tiền mua em nào thì đã ngâm cứu em ấy kỹ rồi, vì tiền chứ không phải giấy mà, mua đi bán lại nói thì dễ chứ tiền kiếm đắp vào đâu có dễ đâu.
Cái focus điên bác TGC nói thì Đức đã thấy khi dự hội thảo giới thiệu máy: đó là bắt nét ko đc chủ thể, mà ngặt cái chủ thể chình ình ấy, nó đang bắt nét cực tốt mà (nếu người) họ quay đầu qua lại kiểu xoay ngang 90 độ rồi xoay lại cái là nó chạy focus đi 1 vòng mới nét lại (giống mấy cái máy chụp auto focus đời đầu, ko lấy nét được là chạy hết ra chạy vào - bắt từ macro ra tới khi đc thì dừng lại). Bệnh em nó có nhiêu đó thôi mà về suy nghĩ và đợi chờ thêm 1 tháng coi có fix qua firmware ko mà ko thấy gì hết nên đành từ bỏ yêu thích DOF mỏng đi, 1 chiều nọ quyết xong trong 30s chuyển tiền hôm sau có ac90 sài.
 
Back
Top